Thơ Nguyễn Huy Hoàng



Nguyen Huy HoangNguyễn Huy Hoàng. Quê quán: Hà Tĩnh. TS Ngữ Văn. Nghề nghiệp: Giảng dạy, Nghiên cứu văn học. Hiện sống và làm việc tại Matxcơva - LB Nga. Hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam


Tác phẩm đã in


- Ngoảnh lại (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 1995


- Dư âm (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 1996


- Phía bên kia trời (Thơ) NXB Văn học Hà Nội 1999


- Miền yêu thương (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 2002


- Đa mang (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 2005


- Matxcơva thời mở cửa (Truyện Ký) NXB Sáng tạo, Matxcơva Liên bang Nga 1998, NXB Văn hoá Hà Nội tái bản 2002




- Vẫn còn có bao điều tốt đẹp (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 2008


- Giữa thanh thiên, bạch nhật (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 2009


- Một thời tôi từng có (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 2012


- Đếm bước cuộc hành trình (Ký sự) NXB Lao động, Hà Nội 2012


- Canh ngọn đèn đợi sáng (Thơ) NXB Văn học, Hà Nội 2013


- Mưu sinh (Ký sự) NXB Hà Nội 2014


- Lịch sử văn học Nga thế kỷ XIX (Giáo trình) NXB Đại học Tổng hợp, Hà Nội 1998


- Thi pháp truyện ngắn N. Gogol (Chuyên luận) NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2001








Những ngày xanh, không trở lại bao giờ...





Buổi sáng này, tôi đã gặp ở đâu?


Cây ướt đẫm, trời giăng làn mây mỏng


Nhà bên núi, chợt mờ, rồi chợt hiện


Đường ven đồi, nằm lẩn khuất trong sương


Suối rì rầm, lau xao xác trên nương


Vồng hoa cải, bê lạc bầy, gọi mẹ...


Tôi đã có một ban mai như thế


Đã lâu rồi, thưở ấy, ở Sơn La.





Xa lắm rồi, bao ngày tháng trôi qua


Nương ven núi đã mấy mùa hoa cải


Tôi vẫn nhớ con bê vàng cuối bãi


Trên cổ khua chùm lục lạc vang đều


Ngẩn ngơ nhìn bên phía suối trong veo


Cô gái Thái ngâm mình, nghiêng tóc xõa


Dường như chẳng có gì, mà rất lạ


Một mảnh lòng day dứt nhớ Sơn La.





Buổi sáng này, như sớm ấy, năm xưa


Sương giăng kín, lá rơi vàng lác đác


Xui tôi nhớ đám mây miền cổ tích


Trong giấc mơ lãng đãng cuối chân trời


Chưa kịp gần đã quá đỗi xa xôi


Tôi đánh mất điều mình chưa kịp có


Còn da diết, xốn xang lòng một thưở


Khi sáng nay, như sớm ấy đang về?





Tôi hiểu rằng, tôi đã bỏ ra đi


Với tuổi trẻ không một lời tiễn biệt


Nếu gặp lại con bê, chùm lục lạc


Con suối trong, luống cải chớm hoa vàng


Đường ven đồi, lau xao xác trên nương


Chắc chẳng thể như tôi từng thổn thức


Kho báu vật, tôi vô tình đánh mất


Những ngày xanh, không trở lại bao giờ...








Em sẽ gặp bến bờ mùa thu ấy





Cứ lẩn thẩn hình dung nhiều năm nữa


Em ra sao khi tóc bạc, da mồi?


Lưng chùng xuống, bước ra đường khó nhọc


Liệu em còn đủ nhớ, nhận ra tôi?





Chắc khó lắm, bởi vì tôi cũng vậy


Cũng tháng năm vắt kiệt mảnh thân tàn


Sóng xô dạt, bờ bạc đen số phận


Chọn tôi làm hình phạt chốn trần gian





Và khi đó, hai bóng hình tiều tuỵ


Lúc nhớ quên, lúc vô cớ buồn vui


Đáng nguyền rủa thời gian sao nghiệt ngã


Chẳng mồ sâu, tuổi trẻ vẫn chôn vùi





Tôi nhớ mãi tóc em lùa trong nắng


Gió mùa thu chải xanh mướt khung trời


Và mỗi lúc nụ cười em toả rạng


Lá ven rừng cũng muốn ghé làn môi





Tôi đã viết những vần thơ đau đớn


Đã bao đêm cùng gạch xóa, giãi bày


Từng cay đắng ngỏ lời trên trang giấy


Liệu em còn cất giữ đến hôm nay?





Tôi những muốn, khi đêm về nhức mỏi


Em lần trong ký ức cũ xa xăm


Chong đèn đọc những vần thơ quên lãng


Sẽ giống như uống giọt thuốc an thần





Em sẽ gặp bến bờ mùa thu ấy


Tuổi hoa niên chói sáng của một thời


Sẽ gặp bóng người gieo hồn trên giấy


Gửi đêm dài, gặt lấy những rụng rơi...








Giật mình





Lạ kỳ đã mấy tháng nay


Nửa đêm trở chứng lại hay giật mình.





Phải đâu dồn dập hung tin


Trung Đông nổi lửa, đao binh động trời!


Phải đâu vật chuyển, sao dời


Đất bằng dậy sóng, lòng người đổi thay!





Cuộc cờ phó thác rủi may,


Hẩm duyên nhớ mướn, thương vay cuối đời


Mang hồn gửi nắng trăm nơi


Giật mình, hoá khói lên trời hư không.





Cũi lồng nhốt vận long đong


Buông câu, thả lưới, vẫn trong bể trần


Cá vàng đã lặn biệt tăm


Giật mình, máng vỡ cuối sân tan tành.





Năm tàn xót những ngày xanh


Lá rơi ngồi tiếc thân cành trụi trơ


Mỏi tay vẫy bến xa mờ


Giật mình, vực thẳm xói bờ thời gian








Nghe mùa thu gọi





Bao lần từ độ trăng lên


Đêm đem vạt áo dãi trên lá vàng


Chờ cho gió lặng, sao tàn


Áo khăn gói mối sầu giăng, tôi về





Một mình với mảnh trăng quê


Một mình và cả tứ bề mênh mông


Một mình tôi, một tấc lòng


Đêm thu trải hết lên nong lá buồn





Hôm qua trời đổ trăng suông


Lá rơi, in dấu chân sương ngỡ ngàng


Tôi nâng lấy chiếc lá vàng


Nghe mùa thu gọi trong làn hương khuya








Tiếng gọi





Bỗng trong mưa bụi trắng trời


Tiếng ai nhắn gọi, hay lời tháng năm?


Dặm về, nẻo vắng xa xăm


Chiều đông thấm mỏi bước chân độc hành





Đâu rồi, bếp rạ, mái tranh


Đâu rồi, lối ngõ uốn quanh xóm nghèo?


Sân đình, bến nước trong veo


Cây đa đêm hội, trăng treo. Đâu rồi?





Tìm đâu ra giữa quê người


Cỏ xanh đầu bãi, chiều phơi nắng vàng


Rặng tre nghiêng xuống giếng làng


Bóng ai tóc xõa, trăng loang vai mềm





Chập chờn nhớ giữa trời quên


Lòng quê lãng đãng trên miền mộng mơ


Chiều đông, mưa tuyết mịt mờ


Quê hương xa vắng, dường như nhắn về...








Làng quê Nga hoài niệm





Hai mươi năm trước, tôi tìm đến


Tháng Năm xanh thắm cỏ chân đồi


Bên hồ lấm tấm hoa ngân tước


Cô gái chân trần, tóc nắng phơi





Bà mẹ người Nga, cười đôn hậu


Buộc tấm khăn san, mở cổng vườn


Gió sớm khẽ lay hàng dâu dại


Tràn ngập căn phòng hương táo thơm





Cốc kvat đỏ như màu mận


Sủi bọt men chua uống tỉnh người


Chiêc bánh ra lò còn bỏng giẫy


Sơn hào cũng đến thế này thôi!...





Nhà mẹ Nga xưa, tôi về lại


Hỏi mãi, tìm ra lối qua làng


Chợ nông trang cũ tường xiêu vẹo


Bãi chăn nuôi giờ bỏ phế hoang





Vườn xưa cánh cổng um tùm cỏ


Nhà trống, gió lùa, bếp lạnh tanh


Tấm thảm ố vàng, mưa dột thấm


Phủ mờ, bụi bám những bức tranh





Ông lão đưa đường thờ thẫn kể


Trai làng đi hết, chẳng còn ai


Xóm trên còn độ dăm con trẻ


Già cả như tôi, chỉ mươi người





Ơn Chúa, có bà còn tốt phước


Mỗi năm con đến một đôi lần


Còn thì, như lá thu sắp rụng


Ngồi chờ Thần Chết ghé qua thăm





Tôi có đứa con lên thành phố


Làm ăn, nghe nói khổ trăm bề


Thân nó, nó lo còn chưa đủ


Tôi già, biết vậy, có mong chi...





Suốt chuyến xe về, lòng trĩu nặng


 Làng quê thưở ấy, thế này sao?


Đâu rồi người mẹ Nga đôn hậu


Trùm tấm khăn san, tựa cổng rào?








Đêm Valentine





Thành phố ngập sắc màu, tuyết dịu dàng rắc phấn


Đêm lung linh, náo nhiệt suốt canh khuya


Sau cửa kính, nến hồng, hoa thắm đỏ


Níu bàn chân du khách dạo trên hè





Trên quảng trường, dòng người như trẩy hội


Từng cặp đôi ấm áp áo lông choàng


Say men rượu, mắt tràn trề hạnh phúc


Tôi một mình lạc lõng giữa trần gian





Trên sàn nhảy, sao thiên hà mờ ảo


Những gót hồng lướt theo nhạc du dương,


Chọn cho mình chiếc bàn con góc vắng


Gọi cà phê, tôi nhấp nháp nỗi buồn





Một cô gái phấn son, còn trẻ lắm


Ghé tai tôi: nếu anh có đủ tiền


Tôi cùng anh sẽ thuê phòng khách sạn


Đến hết đời, anh chẳng thể nào quên!





Anh đừng ngại, tôi biết anh cô độc


Đêm Valentine, anh chỉ có một mình


Ai cũng vậy, khi đơn côi, trống rỗng


Cần người tình và cốc rượu sămpanh





Tôi kéo ghế, mời cô ngồi bên cạnh


Gọi sămpanh và bước lại quầy hoa


- Ba trăm rúp một bông! - người bán hàng cao giọng


- Cho năm bông, giấy kính, buộc lenta!





Cô cầm lấy, tôi trao tay cô gái


Những bông hoa rực đỏ một góc tường


Nỗi lận đận, bọt bèo nơi đất trích


Lòng dùng dằng ca kỹ bến Tầm Dương*





- Tôi là ai, chắc rằng anh đoán biết


Bước sa cơ, chân sụp xuống vũng bùn


Đã bao phen liều mình, không muốn sống


Lại cùng đường, kiếp nạn vẫn không buông...





- Tôi cũng vậy, kẻ hàng binh số phận


Cũng rơi rụng, đắng cay, câu chuyện rất dài...


Cô trẻ, đẹp, tin rằng cô hạnh phúc!





Mắt đượm buồn nhìn tuyết phất phơ bay...


-------


* Địa danh trong "Tỳ bà hành" của Bạch Cư Dị





Đêm  8 - 3





Đêm khuya khoắt, bên vệ đường lầm bụi


Chị nhà quê dáng run rẩy, co ro


Tay cóng lạnh, ôm bó hoa ế ẩm


Chân dại tê, nhẫn nhục đứng hàng giờ





Xe nườm nượp, nam thanh cùng nữ tú


Các quý ông thời thượng mượt bóng đầu


Khoác tay các quý bà diêm dúa


Đang trưng ra một thế giới sang giàu





Bỗng nhiên một chàng trai ghé lại:


- Hoa bao nhiêu? Chị mang hết ra đây!


Chị nhà quê trước vận may nghẹn giọng


- Dạ thưa ông, tất cả mỗi ngần này!





- Chị ở đâu?


- Tận ngoại thành, xa lắm!


- Ngày hôm nay có ai tặng chị hoa?


- Loại như tôi, xin ông đừng mai mỉa


Có bao giờ mơ những thứ cao xa!





- Chị hãy về với chồng con kẻo muộn


Tôi sẽ mua tất cả bó hoa này


Xin tặng chị!





Chị nhà quê oà khóc


Giọt lệ nhoè, rơi nóng cả bàn tay








Thầy giáo làng





Giở trang sách xưa, trên xứ người, lại nhớ


Thưở bát gạo vơi cõng khoai sắn đáy nồi,


Nhớ Thầy giáo trường làng giảng bài Địa lý


Đồng Bắc Bộ phì nhiêu, bát ngát ruộng Tháp Mười





Mỏ vàng Bồng Miêu, than đen Hồng Quảng


Sản vật đầy rừng, cá quẫy đặc sông


"Và các em, một ngày không xa nữa


Xã hội phồn vinh, thế giới sẽ đại đồng!"





Như giữa quảng trường, giọng Thầy sang sảng


Tay giơ cao, mắt sáng, ngẩng cao đầu


"Rồi mai đây nước nhà công nghiệp hoá


Không còn giàu nghèo, sẽ bình đẳng như nhau..."





Thầy nghỉ hưu, ra đi trong túng thiếu


Những năm tám mươi, đói gõ cửa từng nhà


"Tam xuân tích bệnh, bần vô dược"*


Câu thơ vận vào đời, xưa Thầy vẫn ngâm nga





Thầy chưa từng một lần ra khỏi huyện


Nhưng trên tấm bản đồ, Thầy đi khắp thế gian


Cây thước gỗ, bảng đen, đã ngàn lần xuyên Việt


Từ vịnh biển thẳm sâu đến chót vót đại ngàn





Con đã đến những nơi Thầy chỉ giáo


Cao nguyên Di Linh, Bồng Miêu, Hồng Quảng, Tháp Mười...


Cả những nơi cổ thư chưa từng viết


Bạch Hổ, Yên Tử, Vũng Tàu... rốn dầu tận ngoài khơi





Con đã gặp những người dân rời nhà đi lạc xứ


Nghe khúc hát ly quê thắt ruột ở đất người


Con đã qua những cánh rừng cháy trụi


Dù hết bom đạn chiến tranh, lửa tắt lịm lâu rồi





Mâm cơm vẫn thế thôi, những người dân vỡ ruộng


Quanh năm lo đói ăn, lo thất bát mùa màng


Những đưa trẻ giống con xưa, ngồi lưng trâu lại đọc


"Nước ta giàu tài nguyên, có biển bạc, rừng vàng..."


----------


* Thơ chữ Hán, Nguyễn Du:"Ba năm mang bệnh, nghèo không thuốc"








Đọc hồi ký





Được tặng cuốn hồi ký


Dày những ba trăm trang


Cả núi sách trên giá


Chẳng quyển nào đẹp bằng





Nhân vật trong tự truyện


Khiêm tốn viết về mình


Một cuộc đời lăn lộn


Mà không kém lung linh





Tuổi thơ đầy gian truân


Túp lều tranh, vách đất


Rồi dành cả tuổi xuân


Lên đường đi đánh giặc





Và khi có cương vị


Tầm nhìn mấy chục năm!


Phò dân và giúp nước


Sống ngay thẳng, thanh bần





Đọc xong thật cảm động


Như tiểu thuyết chương hồi


Chỉ có điều, tác giả


Kể về người nào thôi!








Hưu rồi





Đã hưu ngót nghét năm trời


Xót xa, tiếc nuối cái thời chưa hưu


Lâu đài, biệt thự quạnh hiu


Lối xưa, xe ngựa dập dìu bấy nay





Hưu là như thế này đây:


Chẳng còn xếp nọ, xếp này, kính thưa!


Hết thời kẻ rước, người đưa


Quen theo cửa trước, lạ chờ cửa sau


Hứng lên, chém gió vài câu


Khiến cho khối kẻ rập đầu, dạ ran!





Từng đêm lén mở ngăn bàn


Xấp xanh, tờ đỏ xếp tràn phong bao


Thôi thì váy ngắn, chân cao


Thôi thì đặc sản, năm sao ê hề


Cửu trùng lọng đỡ, ô che


Phì gia, ấm tử, phong thê một đời


Đã hưu thấm thoắt năm rồi


Mà sao vẫn cứ rụng rời chân tay





Hưu là như thế này đây:


Chẳng ai lai vãng, tối ngày vào ra


Mới vừa thưa gửi, lân la


Hưu rồi, giáp mặt, như là người dưng


Mặt trơ, mày dạn, lạnh lùng


Hẫng người, ngượng buốt sống lưng, ê chề


Kinh vàng, ý ngọc xưa kia


Hỡi ôi, giờ đố ai nghe một lời!





Chiều chiều ngồi ngắm cơ ngơi


Xót xa đứt ruột, tiếc thời chưa hưu








Nơi từng là trận địa





Những chiến tích không mảy may dấu vết


Ụ pháo, hố bom, công sự, chiến hào


Đều biến mất.


Bên lô nền chia sẵn


Mấy toà nhà to vật vã, bọc tường cao





"Nhà của thằng thời thanh niên trốn lính


Bà bán nước chè, nhổ toẹt miếng trầu tươi


Ngao ngán kể.


 Nó chui vào bệnh viện


Giả ốm đau, điên dại mấy năm trời!





Bom đạn hết, nó về làng béo tốt


Nhâng nháo giang hồ, ra Bắc vô Nam


Trùm vay lãi, đòi nợ thuê, chém mướn


Ai nhắc tên cũng táng đởm, kinh hồn





Ai cũng gọi nó là ông, là xếp


Mặc bảnh bao, xe bóng lộn lên đời


Nhà nườm nượp rước quan này, quan nọ


 Em út về trổ hết ngón ăn chơi





Nó vơ hết đất đai vào dự án


Ruộng thổ cư bù giá rẻ như bèo


Cả di tích chiến tranh, san bằng hết


Lắm ô dù che chắn, đố ai kêu!





Tiền bạc nó giờ phải đo bằng khối


Trước mặt xưng ông, sau dân cứ gọi thằng


Chẳng ai dám nói nó ngày xưa trốn lính


Mấy năm trời chui bệnh viện trùm chăn!"





Trận địa cũ chẳng còn đâu dấu vết


Chỉ quán ăn, nhà chia khoảnh, phân nền


Xe san sát xếp hàng bên hàng nhậu


Quán đèn mờ hát xướng suốt thâu đêm





Những đồng đội, trời cho, còn sống sót


Trở về quê lại lam lũ trên đồng


Khi rỗi việc, thừ người châm điếu thuốc


Lại nhớ thời khói lửa, mắt rưng rưng...








Quan xưa*





Một đàn xiểm nịnh vây quanh


Vai cao, đầu thấp, tay khoanh trước thềm


Từ ngài danh phận chửa nên


Đến ông nức tiếng võ biền tứ phương





Ghế quan ngự giữa công đường


Đuôi nheo, cờ phướn rủ buông hai hàng


Bát âm, đàn sáo nhặt khoan


Át đi bao tiếng kêu van cửa ngoài.





Mặc năm thất bát sắn khoai


Dân đen rã họng, giêng hai ăn mày


Nông phu bỏ ruộng không cày


Lìa quê tan tác chân mây cuối trời;


Mặc nơi biên ải xa xôi


Ngoại bang dòm ngó chờ thời tràn sang.





Còn đây, ngay giữa phủ quan


Ăn chơi, hát xướng ngày tàn, canh khuya


Mỹ nhân muôn nẻo cống về


Bạt ngàn vật lạ, ê hề của ngon


Trên là vàng, dưới là son


Dân có còn, nước có còn, mặc bay!


-------------------------


*Kính dâng hương hồn cụ Phạm Duy Tốn – tác giả "Sống chết mặc bay"











Thăm mẹ chị thanh niên xung phong





Chị được đưa về làng


Ba bốn năm về trước


Tiểu sành phủ quốc kỳ


Có xe kèn đón rước





Mẹ già ngoại tám mươi


Thoả một niềm mong ước


 Không tìm thấy mồ con


Chết không nhắm mắt được!





Chị ra đi mười bảy


Ngã xuống tuổi đôi mươi


Chưa có ai để nhớ


Chưa ai gửi một lời





Chưa một ngày nhàn hạ


Bạt đất đá, san đồi


Hết ngủ hầm, ngủ lán


Thế rồi... loạt bom rơi...





Một năm mười hai tháng


Một tháng ba chục đêm


Bốn mươi năm đằng đẵng


Bóng mẹ canh ngọn đèn





Nước mắt hầu đã cạn


Gian bếp lạnh vào ra


Bữa không buồn nhóm lửa


Cửa thông thống gió lùa





Một đời thân góa bụa


Trời thì xa, đất gần


Trút hơi tàn nằm xuống


Biết ai lời trối trăng?





Ngồi với mẹ một giờ


Nơi một đời mẹ sống


Lòng nhói tận nỗi đau


Trái tim già vô vọng.








Matxcơva bây giờ đã khác





Matxcơva bây giờ đã khác!


Dù tháp thờ vẫn ngự giữa trời cao


Tuyết vẫn trắng, sông vẫn êm đềm chảy


Rừng bạch dương muôn thưở vẫn rì rào





“Matxcơva không tin vào nước mắt”*


Không mơ màng bánh vẽ chín tầng mây.


Đêm choáng lộn phơi trần lưng phố cổ


Thần tượng chen cùng quảng cáo trưng bày





Thước đo cũ bỏ đi không dùng nữa


Điều thiêng liêng, thần tượng đã xưa rồi


Cả khúc hát cũng lạc bè, sai giọng


Niềm vinh quang, nay thay mốt, lỗi thời





Mốt thời thượng phô mình trên phố xá


Nét vàng son pha lẫn với tân kì


Nơm nớp sống giữa thực hư, thật giả


Giữa thấp hèn và trang trọng, uy nghi





Matxcơva - thiên đường cao vòi vọi


Của lớp người gặp vận, mới phất lên!


Matxcơva, đáy thẳm sâu cơ cực


Của những người Nga nhỏ bé, thấp hèn!





Bao quý ông từng ôm hôn cờ đỏ


Thấy cảnh ăn xin, giờ chẳng động lòng


Đám thanh niên kẻ say mê băng nhóm,


Kẻ phớt đời trước mọi cảnh hưng vong.





Vẫn còn lại những người dân chất phác


Nói chuyện bể dâu chỉ mỗi biết lắc đầu.


Matxcơva bây giờ đã khác


Những cái nhìn đầy ắp nỗi lo âu.





------------------


* Tên một bộ phim nổi tiêng thời Xô viết








Vẫn như là người lính lúc ra đi





Người thương binh già qua đời sáng nay


Đồng đội cũ còn dăm người lác đác


Mắt nhoà lệ. Suốt một đời trận mạc


Những tấm lưng rũ xuống chiếc quan tài





Chiếc nạng gỗ nửa đời không thiếu được


Giờ thừa ra, lặng lẽ xếp bên tường


Dưới hốc tủ, những chiếc giày một phía


Trên ngăn bàn, đầy các loại huân chương





Con chó già bỏ ăn bên bếp lạnh


Nằm dài ra, hiểu rằng chủ không còn


Vòi nước cũ lâu ngày, không khoá chặt


Chảy giọt dài, giọt ngắn suốt đêm hôm





Một tấm áo màu hoa cà thấm máu,


Quyển vở rách bươm với chiếc nơ hồng


Theo trăng trối của người quá cố


Được đặt vào phía trái tim ông.





Người thương binh già qua đời sáng nay


Người ta liệm bộ áo quần quân phục


Ông cất kỹ hồi chiến tranh kết thúc


Vẫn như là người lính lúc ra đi!


                           Matxcơva 5 - 1997











Đọc Radisev*





"Các người chiếm hàng ngàn mẫu đất


Vô số lâu đài, dinh thự, điền trang


Vũ hội tiệc tùng, liên miên yến ẩm


Tôi tớ, con sen phục dịch hàng đàn





Mọi điều luật là roi da, gươm súng


Đám nông nô, những kiếp thợ cày


Sống hay chết, do các người định đoạt


Đòi tự do là chịu kiếp tù đày





Các người hãy thử nhịn ăn một bữa


Hãy ở trong lều chịu rét một đêm


Hãy bỏ một ngày nai lưng làm việc


Và thử tra chân vào khóa gông xiềng





Thì các người mới hiểu thế nào là đói


Hiểu thế nào là rách rưới, lầm than


Hiểu thế nào là mồ hôi, nước mắt


Và lòng dân sôi tận đáy căm hờn!





Tất cả các người đều đáng đem xử bắn


Chẳng cần luật sư, chẳng cần đến quan tòa


Tội của các người sáng tỏ như toán học!"


Tôi đọc những trang sách này trên chuyến tàu


từ Xanh - Peterbua tới Matxcơva.








Đoản khúc mùa thu





Tay đút túi, lang thang dọc vỉa hè


Phố vắng lặng, lòng vẩn vơ, trống trải


Hồn Mỵ Châu, gió vô tình thổi mãi


Lá vàng rơi như lông ngỗng ven đường





Giá có ai, nói với tôi rằng


Ở phía trước có một bàn tay vẫy


Ở phía trước có mắt ai ngóng đợi


Một làn môi thầm nhắc gọi tên mình!





Giá có ai nói với tôi rằng


Sau sa mạc là địa đàng, đất hứa


Sau cát bỏng và ngút ngàn cháy lửa


Là vườn cây, là mái lá yên bình!





Giá có ai nói với tôi rằng


Với cuộc sống chẳng bao giờ trễ muộn


Hãy đi tới, hãy dang tay đón nhận


Những món quà số phận sẽ ban cho!





Tôi sẽ lên đường, ngược cơn gió mùa thu


Để lại đằng sau nỗi lòng phố vắng


Niềm khắc khoải, những giấc mơ vô vọng


Ngựa chồn chân máng cỏ, bốn bức tường





Tay đút túi vẩn vơ, trống trải khôn cùng


Lá vàng rải dọc đường như lông ngỗng


Phố vắng lặng, chỉ trời xa trống rỗng


Làm thế nào đi hết được mùa thu








Giữa mưa thu ướt át





Không rả rích cơn mưa, cũng đã đủ buồn rồi


Thu đang đến, ào ào lá rụng


Mái hiên cũ, tường rêu mờ ướt sũng


Con đường mòn lầy lội dấu chân qua





Chút nắng hè, mới đó đã rất xa


Ngỡ mộng tưởng, ngỡ chưa từng có thật.


Cũng như em, phía chân trời tít tắp


Có hay không? Hay ảo ảnh xa vời?





Tuổi trẻ bỏ ta đi, viên đá cuội chìm rồi,


Những vòng sóng, dư âm còn sót lại


Như tiếc nuối, như mơ hồ nhắc mãi


Như bâng khuâng, điều đã có một lần.





Hỏi có gì bền mãi với thời gian?


Rồi tất cả thành bụi mờ dĩ vãng,


Cả mái hiên, cả bức tường rêu xám


Cả con đường tầm tã lá vàng rơi.





Và cả anh, cả em, cả bao người


Sẽ có lúc bỗng trở thành quá khứ,


Đến tên tuổi chẳng còn ai nhớ nữa


Như chúng ta chưa có mặt bao giờ!





Anh đầu trần đối diện với cơn mưa,


Với em ở phía trời xa tít tắp,


Thì có nghĩa một điều đang có thật


Vẫn còn ta giữa ướt át thu buồn...


            





Về Riazan





               (X.Exênhin, nhà thơ muôn đời của nhân dân Nga)


                                                    M.Gorki





Thật kỳ lạ, cứ bồi hồi, xao xuyến


Riazan dẫu bao bận tôi về.


Những đoàn người hành hương không dứt


Nơi sinh thành thi sĩ của đồng quê.





Tôi đứng lặng bên bãi sông bát ngát


Chú bê vàng thơ thẩn cánh đồng xa,


Bên hàng dậu, chó con nằm hóng nắng


Ngỡ Xecgây đâu đó phía sau nhà.





Con đường đất bụi mờ in bờ cỏ


Mảnh vườn thưa, nếp nhà gỗ khiêm nhường


Vẫn dáng mẹ áo choàng che kín cổ


Ngóng con về, lối ngõ lẫn đêm sương





Vẫn gióng giả từng hồi chuông cầu nguyện


Nắng đầu thu hong thắm dải rừng vàng


Cô thôn nữ, tóc phơi màu kiều mạch


Ngược gió chiều, phơ phất tấm khăn san.





Những luận thuyết, những giáo điều, thần tượng


Lần lượt thay qua dâu bể, chuyển vần


Còn nước Nga vẫn nghiêng mình ngưỡng vọng


Trước hồn thơ bất tử của thi nhân.





Dường như chỉ làng quê Nga nhân hậu


Mạch thi ca được nuôi dưỡng đời đời


Và âm thanh đàn oocgan muôn điệu


Vượt bến bờ đến với Tổ quốc tôi.





























Thơ Nguyễn Huy Hoàng Thơ Nguyễn Huy Hoàng Reviewed by Hoàng Minh Phong on 14:46 Rating: 5

Không có nhận xét nào: