"Lời thề trước quốc dân nặng như núi"

Lê Công Định

Bài viết đính kèm mang tựa đề "Lời thề trước quốc dân nặng như núi", trong bài có đoạn ghi nhận lời thề của Hồ Chủ tịch khi nhậm chức năm 1946 như sau:

"Hồ Chủ tịch còn khẳng định: "Chính phủ sau đây phải là một Chính phủ toàn dân đoàn kết và tập hợp nhân tài không đảng phái". Và "Tuy trong quyết nghị không nói đến, không nêu lên hai chữ liêm khiết, tôi cũng xin tuyên bố trước Quốc hội, trước quốc dân và trước thế giới: Chính phủ sau đây phải là một Chính phủ liêm khiết" [...]"

Một chính phủ không đảng phái, không tham nhũng, có thể đoàn kết toàn dân và tập hợp nhân tài, theo lời thề năm xưa đến nay vẫn chưa thành hiện thực, dù gần 70 năm trôi qua. Lời thề ấy liệu có thể gọi là "nặng như núi" chăng?

Thật ra, thể thức tuyên thệ nhậm chức của nguyên thủ quốc gia và chánh án toà tối cao các nước mang ý nghĩa quan trọng, bởi các chức vụ ấy đều được bầu chọn từ ý nguyện thực sự của toàn dân, trên nền tảng Hiến pháp.

Nếu Hiến pháp chỉ là mớ giấy hoa trang trí, các cuộc bầu cử đơn thuần là thủ tục hợp pháp hoá quyết định nhân sự nội bộ của phe đảng thống trị, thì thể thức tuyên thệ cũng chỉ như tuồng hát thêm màn chào hỏi khán giả trước khi biểu diễn mà thôi. Bởi lẽ kép hát nào cũng đã được ông bầu sắm sẵn cho một vai trên sân khấu rồi. Khán giả nhân dân còn mỗi việc ngồi trơ mặt xem và vỗ tay nếu thích, hoặc chửi đổng nếu thấy chán phèo.

Nguồn: FB Lê Công Định

"Lời thề trước quốc dân nặng như núi" "Lời thề trước quốc dân nặng như núi" Reviewed by Hoàng Minh Phong on 16:16 Rating: 5

Không có nhận xét nào: