THƠ NGUYỄN ĐỨC TÙNG











1. THẬT VUI MỪNG





Thật vui mừng


Khi anh ngồi xuống bên em


Sương bay mờ hồ Gươm


Anh cứ tưởng Hà nội không còn hồ Gươm





Thật ấm lòng


Đi qua Đại Nội


Làm gì còn có ngọn cờ nào bay phấp phới


Chỉ có sen hồng, sen hồng







Thật vui mừng


Ngồi quán bên đường


Trước tô bún bò bốc khói


Đặt ba lô lên bàn





Trước khi ăn, cúi lạy một lạy


Trong ba lô là nắm đất nhỏ


Trong nắm đất


Một đứa con về quê cũ.








2. NHỮNG KẺ PHÁ HOẠI





Chúng tiếp tục phá, những kẻ ba hoa


Đầu tiên: một cánh cửa


Sau đó: một ngôi nhà


Chúng mang ngôi nhà không có cửa đi qua


Trước mặt chúng ta. Nhưng còn nhiều cánh cửa khác








Chúng ta còn ngôi nhà không có cửa


Gốc cây bóng mát giữa trưa


Những gì chưa ai tháo được


Chúng tháo được, mang đi


Những gì không thể chạm tay vào





Chúng đều chạm tay vào


Cào sạch cát trên sông, đổ bê tông các cánh đồng


Nhưng chúng cũng xây những ngôi nhà khác


To hơn, đúng thế


Chúng cũng trồng những hàng cây khác


Cao hơn, đúng thế


Có điều gì kẻ phá hoại không làm được?


Đào núi, lấp hồ, đốn cây, phá đền, dời tượng


Trong đêm tối bỗng trồi lên dinh thự nguy nga


Những màn nhung êm ái lướt qua


Những cánh cửa sơn xanh và


Sơn đỏ, hồng lòe loẹt


Vợ chồng con cái chúng ta cười ríu rít dọn vào





Tới khi nhận ra


Thì quá muộn. Chúng đã phá


Xong ngôi nhà cũ


Có người nghĩ: thế là mất


Sạch. Nhưng không, chúng ta vẫn còn nhiều


Mái tranh nghèo, bếp lửa tình yêu


Hang động thần tiên dập dìu én liệng


Cát mênh mang đảo vắng


Ở đâu? Chúng ta không biết





Nhưng chúng biết


Những kẻ phá hoại


Biết. Sẽ có lần chúng trở lại


Châm lửa đốt ngôi nhà tranh cuối cùng


Để lấy đi một vài cái đinh.








3. MẶT TRỜI LẶN XUỐNG Ở CALI





Anh không thể lấy em


Xin em đừng giận





Nhưng anh có thể nhỏ lại


Lăn dài trên lá sen





Ngày mai anh không thể chết


Nhưng có thể biến mất


Như bụi mù trên đường





Bên bờ rào tử đinh hương


Anh tìm được một vật


Đã cắt đứt tình yêu chúng ta








4. BỨC TƯỢNG


Anh trà trộn vào đám đông


Đứng nhìn lên bức tượng của mình





Bức tượng bằng đồng


Mũi thẳng, trán cao


Cặp mắt trầm tư nhìn về xa xăm


Nhốn nháo người vào ra


Khói hương hoa bay mù mịt





Một hôm cặp mắt bỗng chuyển động


Chăm chú nhìn anh từ trên cao


Đồng tử co vào, giãn ra, co vào





Anh cuống cuồng sợ hãi


Kêu van, gào thét, cúi đầu, sụp lạy





Đám đông liền lôi anh ra ngoài








5. NGƯỜI MẸ





Mẹ tôi chết khi tôi còn nhỏ


người ta chôn bà dưới đất sâu


tôi sống với mẹ kế từ lâu


trong ngôi nhà gần mộ mẹ tôi





Mẹ kế tôi khi vui


khi buồn, có khi đánh tôi


có khi cho tôi ăn, có khi chơi đùa


với tôi có khi trói tôi vào cột nhà





Một đêm tôi thấy bà


mặc bộ áo quần rất lạ


cài thắt lưng hoa một mình


múa hát dưới trăng





Vừa múa vừa khóc một bài ca xưa cũ


không ai nhớ, nhưng tôi biết


ngày xưa mẹ tôi vẫn hát


với giọng hay hơn


Nhưng tôi chưa từng nghe bà vừa hát vừa múa vừa khóc bao giờ








6. TÁM TUỔI





Những ngày buồn


Tôi ôm con trai ngủ





Lắng nghe mưa rơi rì rào


Nó bảo: con thích thế này





Nằm cong người lại


Trong lòng tôi, nhắm mắt








Tôi đã làm hết sức


Công việc càng nhiều thêm


Tôi đã khôn ngoan hơn mười năm trước


Vẫn không ngớt phạm lỗi lầm





Thế này là như thế nào? Tôi hỏi


Con tôi trả lời: là nằm im


Không làm toán, không chen lấn, không học bài, từ từ trôi về phía trước








7. THẦY BÓI NÓI VỚI MẸ TÔI





Cô sẽ gặp một chàng trai mà cô yêu bằng nước mắt


Sau đám cưới, chồng cô sẽ bị bắt





Đừng lo, anh ấy sẽ được thả ra


Sau ba mươi ngày, nhưng phải trốn đi xa





Cô cẩn thận coi chừng nhà cửa


Nhà sẽ cháy ba lần, dựng lại ba lần nữa





Cô sẽ có năm đứa con rất xinh


Đứa đẹp nhất sẽ chết vì chiến tranh





Cô sẽ đi qua cánh đồng nhiều xương cốt


Sẽ chôn cất người thân ba lần không được cho ai biết





Nếu trên đường gặp một lão già áo đen


Đừng sợ hãi, cứ chơi đùa vui vẻ


Với trẻ con hắn chỉ đến nhìn mặt thôi mà


Nhưng cô sẽ gặp lại hắn bên kia sa mạc Sahara








8. CHÙA BÁT NHÃ





Tiếng cú rúc sân chùa
Thằng bạn tôi gõ cửa bằng chân phải
Cửa mở
Tôi lập tức xông vào
Dùng gậy quất túi bụi





Một nhà sư trẻ tuổi chắp tay
Niệm Phật trước bàn thờ


Yết đế yết đế ba la yết đế ba la tăng yết đế
Đồ chó đẻ tên


Giả dối kẻ phản bội


Tôi hét lên
Cho đỡ sợ hãi





Thằng bạn tôi đá giò lái vào nhượng chân
Làm hắn ngã ngửa
Tôi kéo ra giữa sân
Hắn co người lại vì đau


Tôi đẩy lật nhào
Lăn đi mấy vòng xuống hố sâu


Cái đầu trọc lốc lăn theo


Máu rỉ ra


Tôi trở về nhà
Sai vợ lấy khăn nước nóng


Lau mặt, chùi sạch, tẩm nước hoa


Gate gate paragate parasamgate


Rồi ngâm mình trong bồn tắm suốt ngày





Tôi ngồi im ngây nhìn bốn bức tường
Trắng toát thật lâu
Một con muỗi đậu lên tường
Chân còn dính máu


Tôi thẫn thờ suốt đêm
Lắng tai nghe phía núi
Nếu tiếng cú rúc thêm
lần
nữa
Tôi sẽ mặc
á
o cà sa và ra đi








9. ĐÓ LÀ MỘT MÙA





Đó là một mùa


Đó là một mùa hè trong đất





Một người đàn bà


Bỗng dưng biến mất


Sau ngày cưới





Người ta vội đổ đi tìm


Ngoài sông, trên cánh đồng


Không ai thấy





Tôi tìm ra chị


Dưới hòn đá ong xanh biếc





Chị tôi mang về đặt bên giếng nước


Làm chỗ rửa chân


Đó là một mùa hè hình trái tim








10. NĂM MỚI





Một kẻ nào đã khóa cánh cửa vào năm mới


Chúng ta không có năm mới


Tất cả chúng ta đứng ngoài hành lang





Một số người kiên nhẫn đợi chờ


Một số người lầu bầu chửi rủa


Một số người chán nản bỏ đi





Bỗng dưng cánh cửa bật mở


Quá nửa đêm, khi mọi người đã ngủ


Khi tất cả đã uống say mèm


Chỉ còn mưa, người đàn ông trước thềm, đứa trẻ ngủ trên vai











THƠ NGUYỄN ĐỨC TÙNG THƠ NGUYỄN ĐỨC TÙNG Reviewed by Hoàng Minh Phong on 12:02 Rating: 5

Không có nhận xét nào: